Tổng quan
Chương trình chi tiết giáo dục đại học ngành Sư phạm tiếng Pháp được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết 29/NQ-TW của Hội nghị TW8 khóa XI về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, Nghị quyết số 432 NQ/ĐU ngày 27/2/2014 của Đảng ủy trường về một số đổi mới trong công tác GD và ĐT của trường Đại học Sư phạm Hà Nội và kinh nghiệm thực tiễn đào tạocủa Khoa những năm vừa qua.
Chương trình được xây dựng đảm bảo sự liên kết chặt chẽ với nội dung chương trình trung học cơ sở – trung học phổ thông và đào tạo giáo viên đáp ứng được những yêu cầu về năng lực đối với giáo viên tiếng Pháp ở bậc phổ thông đảm bảo sinh viên khi tốt nghiệp không những có những kiến thức cơ bản vững chắc về các lĩnh vực chung như chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức cốt lõi về tâm lý giáo dục, ngôn ngữ Pháp, văn hóa Pháp, văn hóa cộng đồng Pháp ngữ, mà còn có năng lực giao tiếp bằng tiếng Pháp ở trình độ cao (bậc C1 trong Khung tham chiếu chung Châu Âu về trình độ ngoại ngữ ), nắm vững lý luận giảng dạy bộ môn, làm chủ các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy môn tiếng Pháp. Sinh viên bắt đầu làm quen với nghiên cứu khoa học, có khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và nghiên cứu khoa học chuyên ngành. Ngoài ra, sinh viên còn đuợc phát triển năng lực hợp tác, năng lực quản lý, năng lực tự đào tạo, năng lực phát triển cộng đồng và định hướng sự phát triển của học sinh.
Với những năng lực đạt đuợc sau chương trình đào tạo, sinh viên có thể đảm nhiệm giảng dạy tiếng Pháp ngoại ngữ trong giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông, có khả năng tiếp tục học tập ở trình độ thạc sỹ và tiến sỹ. Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm việc trong một số lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực giáo dục.
Chương trình chi tiết theo hệ thống tín chỉ đã kế thừa những nội dung cơ bản tổng thể của chương trình đào tạo trước đây, nhưng đã được biên soạn căn cứ vào chuẩn đầu ra, phân phối thời gian cho mỗi học phần và tính đến các loại hình hoạt động dạy học theo tín chỉ. Các học phần thực hành tiếng được biên soạn theo hướng dạy học tích hợp các kỹ năng (nghe – nói, đọc – viết), đảm bảo tính hợp lý và tính tương tác giữa các kỹ năng. Việc kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn đầu ra của mỗi học phần và của từng môn học.
Kiến thức & năng lực
Người học nắm vững các kiến thức chung về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức đại cương, các kiến thức cơ bản về các bình diện ngôn ngữ Pháp, văn hóa Pháp và văn hóa của Cộng đồng Pháp ngữ. Nắm vững lý luận giảng dạy bộ môn, các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy bộ môn tiếng Pháp.
Hình thành được hệ thống các năng lực: năng lực làm việc độc lập, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự học, năng lực tự nghiên cứu, năng lực sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quá trình dạy và học, năng lực nắm vững kiến thức chuyên ngành, năng lực nắm được quy luật phát triển nhận thức tâm lý của học sinh và có sự điều chỉnh hoạt động dạy học cho phù hợp với học sinh, năng lực lựa chọn và xây dựng các hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên đối với học sinh, năng lực thích ứng với sự đa dạng thực tế, sự tự tin trong môi trường làm việc cạnh tranh, năng lực giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp (sau khoá đào tạo, có khả năng sử dụng các kỹ năng giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết) tương đương với trình độ C1 của Khung tham chiếu chung Châu Âu về trình độ ngoại ngữ.
Kỹ năng
Giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp: sau khoá đào tạo, có khả năng sử dụng các kỹ năng giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết) tương đương với trình độ C1 của Khung tham chiếu chung Châu Âu về trình độ ngoại ngữ (Tức là bậc 5/6)
Hình thành được hệ thống các kỹ năng: kỹ năng phân tích và tổng hợp vấn đề, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, kỹ năng viết báo cáo tham luận, kỹ năng thuyết trình các vấn đề, kỹ năng vận dụng vào thực tế, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, kỹ năng lập kế hoạch học tập, kỹ năng nghe, ghi và hiểu các bài giảng tại lớp, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, kỹ năng quản lý lớp học, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, kỹ năng tư vấn và định hướng cho học sinh và phụ huynh.
Thái độ
Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên nhà trường XHCN Việt Nam : thấm nhuần thế giới quan Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp, có đạo đức tốt, có tác phong mẫu mực của người giáo viên.
Vị trí, khả năng công tác và học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cần thiết để đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy bộ môn trong nhà trường phổ thông.
Có đủ khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu chuyên môn ở trình độ thạc sỹ.